8 Mẹo để nâng cao năng suất kho hàng hiệu quả
Hầu hết các hoạt động kho hàng đều đang thực hiện sứ mệnh tối đa hóa quy trình năng suất bằng cách tối ưu hóa quy trình làm việc, tự động hóa quy trình và giảm lãng phí.
Nhu cầu của thương mại điện tử cùng với nhu cầu ngày càng tăng về chuỗi cung ứng linh hoạt hơn đang buộc các nhà kho phải hoạt động ở mức hoặc thậm chí vượt quá công suất hiện tại. Hầu hết các nhà kho hiện đang hoạt động kém hiệu quả và có thể thực hiện các bước tương đối đơn giản, tiết kiệm chi phí để cải thiện quy trình làm việc và thông lượng của họ. Trong bài viết này, chúng tôi đề cập đến 8 lĩnh vực thiết yếu cần xem xét và đưa ra lời khuyên hữu ích nhằm nâng cao hiệu quả.
Trong thị trường ngày nay, các công nghệ mới liên tục được phát triển nhằm đáp ứng hầu hết mọi nhu cầu của một nhà kho. Bởi vì nhiều công nghệ trong số này, chẳng hạn như Hệ thống quản lý kho hàng (WMS) hoặc tự động lấy hàng từ người đến người, có thể ảnh hưởng đến hầu hết mọi khía cạnh của cơ sở, nên bạn sẽ muốn đảm bảo rằng chúng giải quyết nhu cầu của bạn theo cách hiệu quả nhất có thể.
Các hoạt động nhỏ hơn vẫn sử dụng phương pháp bốc xếp giấy có thể được hưởng lợi từ việc thực hiện một số thay đổi tương tự đối với cơ sở của họ mà chúng tôi sẽ thảo luận bên dưới. Chúng bao gồm việc đảm bảo rằng bộ phận tiếp nhận của họ được bố trí hợp lý, các vật phẩm được cất giữ bằng cách sử dụng phân tích ABC và cơ sở vật chất được đánh dấu để nhân viên có thể di chuyển dễ dàng.
Để giúp cơ sở phát triển ngày càng hiệu quả, bước kỹ thuật số tốt đầu tiên là Hệ thống quản lý kho hàng (WMS). Cùng với thẻ RFID và máy quét, hàng tồn kho có thể được theo dõi trong suốt chuỗi cung ứng, hầu như loại bỏ các mặt hàng bị thất lạc. Đồng thời, để tối đa hóa hiệu quả, một WMS mạnh mẽ có thể định tuyến chuyển động trong kho và thậm chí chỉ ra nơi lưu trữ hàng hóa.
Nhãn in và dán tự động cũng là bước khởi đầu tuyệt vời trong quá trình hướng tới số hóa. Việc dán nhãn đúng cách vào các hộp sẽ đảm bảo việc di chuyển trong kho và đến tay người dùng cuối. Nhãn bị hư hỏng hoặc dán sai có thể khiến hàng hóa không đến được đích, ảnh hưởng đến tỷ lệ giữ chân khách hàng.
Khi cơ sở của bạn tiếp tục tiến tới số hóa, bạn có thể mở rộng quy mô sang hệ thống pick-to-light và pick-to-voice. Đây là những giải pháp tự động dễ sử dụng với đường cong học tập tối thiểu và các thành tích đã được chứng minh về khả năng tăng thông lượng, độ chính xác và các số liệu quan trọng khác.
Đối với các cơ sở đang hoạt động nhiều ca trong ngày, 5-7 ngày/tuần, việc chuyển sang các giải pháp tự động hóa từ hàng hóa đến con người là bước cuối cùng. Tùy thuộc vào ngành và cơ sở, Xe dẫn hướng tự động (AGV), băng chuyền, Mô-đun nâng thẳng đứng (VLM) và hệ thống băng tải tự động đều là những lựa chọn khả thi để tối đa hóa công suất và thông lượng của cơ sở.
Một trong những cách đơn giản nhất để tối đa hóa hiệu quả kho hàng là đảm bảo rằng công nhân có sẵn những món đồ họ cần và các công cụ của họ dễ sử dụng nhất có thể. Việc trang bị xe đẩy với máy tính xách tay và máy in, hoặc thậm chí nâng cấp lên màn hình hiển thị trên kính chắn gió, có thể loại bỏ các chuyển động qua lại nhỏ làm giảm năng suất.
Khi không gian làm việc đã được giải quyết, hãy thiết lập các khu vực trong kho, nhóm các mặt hàng theo một số tiêu chí.
Sơ đồ mặt bằng được bố trí hợp lý sẽ tăng thông lượng bằng cách tạo ra các đường dẫn bổ sung và chọn hàng hiệu quả hơn. Nó hạn chế các lối đi cụt, lùi xe, dư thừa và điều động không cần thiết của xe nâng và các phương tiện khác. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến sự an toàn bằng cách đảm bảo rằng các pallet không được xếp chồng lên nhau không đúng cách, chẳng hạn như các vật nặng trên các đế không ổn định.
Cùng với cách bố trí, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng bộ nhớ được tối ưu hóa cho nhu cầu của bạn. Các giải pháp lưu trữ phù hợp cho mục đích sử dụng và không gian của bạn tương quan trực tiếp với hiệu quả của kho và có thể ngăn chặn nhu cầu mở rộng quy mô của cơ sở.
Tối đa hóa không gian bạn có bao gồm khoảng cách thích hợp giữa các giá đỡ cũng như di chuyển vào không gian thẳng đứng. Điều này có thể có nghĩa là lắp đặt các giá đỡ, kệ và gác lửng tĩnh đơn giản. Hoặc, nó có thể bao gồm các hệ thống phức tạp hơn giúp tối đa hóa mật độ lưu trữ như mô-đun nâng thẳng đứng hoặc thậm chí Hệ thống truy xuất và lưu trữ tự động (AS/RS).
Giá đỡ tĩnh, kết hợp với xe nâng được dẫn hướng tự động, đang chứng tỏ là một trong những cách tiết kiệm chi phí nhất để tăng năng suất kho. Việc quản lý hàng tồn kho của bạn phải bao gồm việc theo dõi và kiểm soát hàng tồn kho quá hạn , có thể chiếm tới 30% tổng số hàng tồn kho hiện có của bạn. Bằng cách loại bỏ điều này, bạn có thể tạo không gian linh hoạt cho khoảng không quảng cáo đệm hoặc để xử lý những biến động đột ngột về nhu cầu.
Khi bạn cố gắng tối đa hóa bố cục của mình, hãy xem xét cách gắn nhãn các vùng khác nhau cũng như các nhà khai thác cột mốc sẽ sử dụng để điều hướng trong kho. Điều này sẽ giúp loại bỏ hơn nữa việc quay lại và chuyển động lãng phí khác.
Nhãn công nghệ thấp dành cho các khu vực có thể bao gồm sơn sàn và kệ có mã màu để người vận hành biết ngay họ đang ở khu vực nào. Nhãn này có thể bao gồm các biển hiệu trên giá và kệ được sơn hoặc dán bằng nam châm. Và đường dẫn đến các mặt hàng hoặc khu vực phổ biến có thể được đánh dấu để người vận hành theo dõi.
Các giải pháp công nghệ cao hơn dựa trên WMS cho phép các giải pháp chọn ánh sáng và chọn giọng nói trong các khu vực. Ví dụ: khi một tote đi vào khu vực có đèn chiếu sáng, người vận hành sẽ quét mã vạch của đơn hàng. Các chỉ báo được lắp đặt trên giá hoặc kệ sẽ sáng lên cho người vận hành biết chính xác nơi cần đến và số lượng cần lấy.
Thay vì người vận hành đọc đi đọc lại bảng ghi tạm hoặc thiết bị đầu cuối RF và có thể di chuyển qua lại trong khu vực của họ để tìm kiếm các mặt chọn, họ có thể di chuyển qua khu vực của mình để chọn đúng số lượng một cách hiệu quả chỉ trong một lần di chuyển. Và vì đây là những công nghệ rảnh tay nên chúng giúp giảm thiểu chuyển động lãng phí ngay cả khi chọn những món đồ lớn hoặc cồng kềnh.
Giải pháp chọn bằng giọng nói là giải pháp rảnh tay, không cần mắt. Người vận hành đeo tai nghe và – bằng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu – WMS cho biết cần chọn những gì và ở đâu, hướng dẫn người vận hành đi theo lộ trình tối ưu. Người vận hành cũng có thể tương tác với hệ thống bằng cách nói vào micrô. Đôi mắt của họ được tự do nghĩa là họ an toàn hơn trong các tình huống giao thông đông đúc và cải thiện năng suất của người vận hành xe nâng. Cả hai công nghệ pick-to-light và pick-to-voice đều phổ biến vì tăng thông lượng và độ chính xác mà chúng mang lại, cũng như vì tính dễ sử dụng của chúng.
Một trong những cách hiệu quả nhất để nâng cao hiệu quả kho hàng là hợp lý hóa hoạt động của bạn. Nhưng điều đó có ý nghĩa gì đối với bạn tùy thuộc vào hoạt động hiện tại và mục tiêu của bạn. Bố trí cơ sở và nơi làm việc nên được tổ chức để giảm thiểu sự di chuyển lãng phí.
Trong một nhà kho trung bình, lấy hàng và đóng gói là những quy trình tốn nhiều công sức và thời gian nhất. Đặc biệt là trong quy trình lấy hàng từ người sang hàng, người vận hành cần có khả năng di chuyển theo các tuyến đường giúp giảm thiểu khoảng cách di chuyển và họ nên chọn theo lô, theo đợt hoặc trực tiếp vào container vận chuyển.
Nếu bạn không dựa vào WMS để tối đa hóa việc sử dụng không gian và các tuyến chọn hàng, thì một giải pháp đơn giản cho các cơ sở có thông lượng thấp hơn là chạy phân tích ABC. Điều này sẽ phân loại hàng tồn kho của bạn theo thông lượng và các mặt hàng phải được lưu trữ sao cho những mặt hàng được chọn thường xuyên nhất sẽ dễ dàng truy cập nhất.
Tùy thuộc vào cơ sở của bạn, ngay cả với tính năng theo dõi hàng tồn kho mạnh mẽ và WMS, mô hình lưu trữ ABC có thể phù hợp với bạn. Nhưng WMS cho phép kiểm soát chặt chẽ hơn việc quản lý hàng tồn kho và lập kế hoạch tuyến đường, đến mức một số cơ sở đang lưu trữ hàng hóa ở những vị trí dường như ngẫu nhiên để tối đa hóa việc sử dụng không gian lưu trữ và giảm thiểu thời gian di chuyển.
Các cơ sở có thông lượng cao hơn và thậm chí cả các khu vực có thông lượng cao, được hưởng lợi nhiều nhất từ các hệ thống tự động. Việc lập kế hoạch phát triển cơ sở lớn có thể bắt đầu bằng cách tự động hóa một khu vực duy nhất kết hợp Mô-đun nâng thẳng đứng. Hoặc toàn bộ nhà kho có thể dựa vào một đội xe AGV để bổ sung hàng.
Với nhiều lựa chọn trên thị trường hiện nay, việc kết hợp giải pháp tự động phù hợp với nhu cầu của bạn cần có một nhà tích hợp hiểu biết, người có thể suy nghĩ sáng tạo.
Một bộ phận tiếp nhận hiệu quả tạo tiền đề cho một nhà kho thành công. Việc nhận hàng cần có khả năng đưa các mặt hàng đến một cách đáng tin cậy, hạch toán, dán nhãn chính xác để bổ sung và đưa xe tải giao hàng rời khỏi bến tàu và quay trở lại đường.
Kiểm soát hàng tồn kho thích hợp bắt đầu bằng việc nhận hàng. Một lần giao hàng bị đếm sai hoặc dán nhãn sai có thể dẫn đến việc mọi người phải đi bộ hàng giờ trên sàn để tìm một món đồ không bao giờ được đưa đến cửa hoặc bị cất nhầm khu vực.
Các công nghệ tương tự giúp bổ sung và lấy hàng cũng có thể giúp tiếp nhận. Máy quét cầm tay và máy in di động, máy in và dán nhãn tự động hoặc công nghệ RFID đều có thể cải thiện độ chính xác của bộ phận tiếp nhận và giúp tạo ra sự chuyển đổi quyền sở hữu suôn sẻ theo cách sẽ phản hồi tích cực cho các quy trình chung của cơ sở.
Việc đảm bảo khu vực được bố trí để xử lý đúng khối lượng tiếp nhận là rất quan trọng để đảm bảo quy trình tiếp nhận hiệu quả. Người vận hành cần không gian để bốc và dỡ hàng lên xe tải – có nghĩa là hàng hóa cần được xử lý nhanh chóng để không gây cản trở.
Hãy xem xét số lần hàng hóa được chạm vào. Nếu bạn có một số mặt hàng chuyển động nhanh, hãy tạo không gian linh hoạt để chúng có thể được sắp xếp để chuyển tiếp. Nếu bạn biết hàng hóa có thể di chuyển thẳng đến địa điểm lấy hàng, hãy bổ sung chúng từ bộ phận tiếp nhận thay vì dồn chúng vào khu vực lưu trữ lớn.
Có sẵn một hệ thống dựa vào thông báo vận chuyển nâng cao thay vì lịch trình thông thường. Việc giao hàng “thông thường” thường xuyên bị trì hoãn hoặc giao hàng không như mong đợi. Điều này có thể dẫn đến việc sử dụng nhân lực không hiệu quả, vì mọi người hoặc bị choáng ngợp trước số lượng nhận được hoặc bị bỏ lại ở bến tàu không có việc gì để làm.
Với thông báo vận chuyển nâng cao, bạn sẽ biết rõ hơn về thời điểm giao hàng được lên lịch, cách bố trí nhân viên phù hợp cho việc giao hàng và cách sắp xếp thời gian giao hàng để bạn có đủ thời gian giữa các lần giao hàng và giao hàng.
Các cuộc hẹn với nhà cung cấp có thể được sắp xếp hợp lý bằng cách gửi tài liệu kỹ thuật số trước khi nhà cung cấp đến. Bằng cách này, bạn có thể tránh được những điều bất ngờ và tối đa hóa kế hoạch của mình.
Cuối cùng, hãy có kế hoạch chi tiết về cách xử lý hàng trả lại, nếu có. Khoảng 18% hàng hóa mua trực tuyến bị trả lại, tổng giá trị hàng hóa trị giá gần trăm tỷ đô la mỗi năm. Phần lớn trong số này sẽ được đưa vào bãi rác hoặc được đóng kiện và bán theo trọng lượng.
Biết phải làm gì với việc trả lại hàng, ít nhất sẽ đẩy nhanh quá trình nhận hàng của bạn. Trong trường hợp tốt nhất, cơ sở của bạn sẽ xác định những mục nào đáng được khôi phục, những mục nào cần được xóa bỏ và cách xử lý chúng một cách hiệu quả.
Các nghiên cứu cho thấy các gói khuyến khích có tác dụng trên nhiều lĩnh vực của cơ sở. Tuy nhiên, việc tạo ra một kế hoạch khuyến khích có hiệu quả mà không khuyến khích hành vi nguy hiểm hoặc phi đạo đức có thể rất khó khăn.
Có thể tạo ra các biện pháp khuyến khích để cố gắng cải thiện sự an toàn, khuyến khích tư duy đột phá và thúc đẩy doanh số bán hàng cũng như năng suất. Và các nghiên cứu cho thấy rằng các biện pháp khuyến khích có thể thu hút và giữ chân nhân viên chất lượng cao.
Khuyến khích dựa trên hạn ngạch kéo dài trong thời gian dài nhưng được trả theo định kỳ dường như là hiệu quả nhất. Ví dụ: một chương trình khuyến khích có thể xem xét tỷ lệ chọn, chạy liên tục và thanh toán hàng quý. Tuy nhiên, cần tạo ra một chương trình khuyến khích được thiết kế tốt để tránh những hành vi phi đạo đức hoặc không an toàn, cũng như tránh biểu hiện thiên vị.
Nếu có những bộ phận thực tế không thể tham gia vào một số hình thức chương trình khuyến khích - ví dụ như nhân sự và bảo trì - tinh thần của họ có thể sẽ bị ảnh hưởng nếu họ thấy các đồng nghiệp của mình thu được lợi nhuận không đồng đều.
Đồng thời, một hình thức khuyến khích có cấu trúc kém có thể dẫn đến việc mọi người cắt xén hoặc thậm chí gian lận để kiếm được tiền thưởng. Giấy tờ có thể bị giả mạo và việc bán hàng có thể bị nhầm người. Người lao động có thể bỏ qua giờ giải lao và bỏ qua những lo ngại về an toàn để duy trì tốc độ không thực tế. Tất cả những điều này có thể làm suy yếu mục đích chính của chương trình khuyến khích và cần hết sức cẩn thận để tránh những tình huống này.
Tăng hiệu quả của kho là một quá trình cải tiến liên tục. Hiệu quả đạt được ngày nay dẫn đến sự tăng trưởng có thể tạo ra cả những trở ngại và cơ hội. Những điểm nghẽn này có thể được giải quyết và tận dụng các cơ hội bằng cách quay lại quá trình tìm kiếm giải pháp cải thiện hoạt động của bạn một cách sáng tạo.
Hiệu quả trong kho hàng của bạn là điều tối quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ công ty nào trong đó việc phân phối và tăng hiệu quả kho hàng là ưu tiên hàng đầu của các nhà quản lý kho hàng ở khắp mọi nơi. Có một thực tế rõ ràng là việc nâng cao hiệu quả sẽ làm giảm chi phí tổng thể. Mặc dù vậy, rất nhiều công ty vẫn chưa thực hiện những thay đổi nhỏ cần thiết để giải quyết vấn đề này. Cho dù bạn có nhiều kênh hay chỉ là một nhà kho nhỏ, việc thực hiện một số thay đổi đơn giản có thể dễ dàng cải thiện hiệu quả tại nơi làm việc.
Bài viết liên quan:
1. Công nghệ
Trong thị trường ngày nay, các công nghệ mới liên tục được phát triển nhằm đáp ứng hầu hết mọi nhu cầu của một nhà kho. Bởi vì nhiều công nghệ trong số này, chẳng hạn như Hệ thống quản lý kho hàng (WMS) hoặc tự động lấy hàng từ người đến người, có thể ảnh hưởng đến hầu hết mọi khía cạnh của cơ sở, nên bạn sẽ muốn đảm bảo rằng chúng giải quyết nhu cầu của bạn theo cách hiệu quả nhất có thể.
Các hoạt động nhỏ hơn vẫn sử dụng phương pháp bốc xếp giấy có thể được hưởng lợi từ việc thực hiện một số thay đổi tương tự đối với cơ sở của họ mà chúng tôi sẽ thảo luận bên dưới. Chúng bao gồm việc đảm bảo rằng bộ phận tiếp nhận của họ được bố trí hợp lý, các vật phẩm được cất giữ bằng cách sử dụng phân tích ABC và cơ sở vật chất được đánh dấu để nhân viên có thể di chuyển dễ dàng.
Để giúp cơ sở phát triển ngày càng hiệu quả, bước kỹ thuật số tốt đầu tiên là Hệ thống quản lý kho hàng (WMS). Cùng với thẻ RFID và máy quét, hàng tồn kho có thể được theo dõi trong suốt chuỗi cung ứng, hầu như loại bỏ các mặt hàng bị thất lạc. Đồng thời, để tối đa hóa hiệu quả, một WMS mạnh mẽ có thể định tuyến chuyển động trong kho và thậm chí chỉ ra nơi lưu trữ hàng hóa.
Nhãn in và dán tự động cũng là bước khởi đầu tuyệt vời trong quá trình hướng tới số hóa. Việc dán nhãn đúng cách vào các hộp sẽ đảm bảo việc di chuyển trong kho và đến tay người dùng cuối. Nhãn bị hư hỏng hoặc dán sai có thể khiến hàng hóa không đến được đích, ảnh hưởng đến tỷ lệ giữ chân khách hàng.
Khi cơ sở của bạn tiếp tục tiến tới số hóa, bạn có thể mở rộng quy mô sang hệ thống pick-to-light và pick-to-voice. Đây là những giải pháp tự động dễ sử dụng với đường cong học tập tối thiểu và các thành tích đã được chứng minh về khả năng tăng thông lượng, độ chính xác và các số liệu quan trọng khác.
Đối với các cơ sở đang hoạt động nhiều ca trong ngày, 5-7 ngày/tuần, việc chuyển sang các giải pháp tự động hóa từ hàng hóa đến con người là bước cuối cùng. Tùy thuộc vào ngành và cơ sở, Xe dẫn hướng tự động (AGV), băng chuyền, Mô-đun nâng thẳng đứng (VLM) và hệ thống băng tải tự động đều là những lựa chọn khả thi để tối đa hóa công suất và thông lượng của cơ sở.

2. Bố trí kho hàng
Một trong những cách đơn giản nhất để tối đa hóa hiệu quả kho hàng là đảm bảo rằng công nhân có sẵn những món đồ họ cần và các công cụ của họ dễ sử dụng nhất có thể. Việc trang bị xe đẩy với máy tính xách tay và máy in, hoặc thậm chí nâng cấp lên màn hình hiển thị trên kính chắn gió, có thể loại bỏ các chuyển động qua lại nhỏ làm giảm năng suất.
Khi không gian làm việc đã được giải quyết, hãy thiết lập các khu vực trong kho, nhóm các mặt hàng theo một số tiêu chí.
- Các mặt hàng nhạy cảm với nhiệt độ phải được bảo quản ở đúng khu vực và khu vực này phải được bố trí sao cho việc ra vào khu vực và luân chuyển hàng hóa đúng cách có thể được thực hiện dễ dàng.
- Các mặt hàng có khối lượng lớn nên được lưu trữ gần phía trước nhà kho, hoặc thậm chí được giữ trong bộ phận vận chuyển và tiếp nhận để cross-docking.
- Lưu trữ các mặt hàng nặng hoặc cồng kềnh cần có kệ hoặc giá đỡ gia cố trong cùng một khu vực. Điều này có thể giảm chi phí trải rộng cơ sở hạ tầng đắt tiền hơn trên toàn cơ sở.
- Lưu trữ các vật dụng nhỏ trong các kệ có kích thước phù hợp. Điều này tối đa hóa việc sử dụng không gian theo chiều dọc của bạn và cũng cho phép bạn di chuyển giá đỡ và kệ ở khu vực này lại gần nhau hơn. Các mặt hàng lớn hơn có thể cần nhiều không gian hơn để di chuyển vào và ra khỏi kho và sơ đồ tầng có tính đến điều này có thể giúp tối đa hóa diện tích của bạn.
- Lưu trữ các vật phẩm thường xuyên di chuyển cùng nhau ở gần nhau hoặc dọc theo cùng một đường di chuyển. Điều này sẽ giảm thời gian đi lại và tăng tỷ lệ chọn.
Sơ đồ mặt bằng được bố trí hợp lý sẽ tăng thông lượng bằng cách tạo ra các đường dẫn bổ sung và chọn hàng hiệu quả hơn. Nó hạn chế các lối đi cụt, lùi xe, dư thừa và điều động không cần thiết của xe nâng và các phương tiện khác. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến sự an toàn bằng cách đảm bảo rằng các pallet không được xếp chồng lên nhau không đúng cách, chẳng hạn như các vật nặng trên các đế không ổn định.
3. Lưu trữ
Cùng với cách bố trí, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng bộ nhớ được tối ưu hóa cho nhu cầu của bạn. Các giải pháp lưu trữ phù hợp cho mục đích sử dụng và không gian của bạn tương quan trực tiếp với hiệu quả của kho và có thể ngăn chặn nhu cầu mở rộng quy mô của cơ sở.
Tối đa hóa không gian bạn có bao gồm khoảng cách thích hợp giữa các giá đỡ cũng như di chuyển vào không gian thẳng đứng. Điều này có thể có nghĩa là lắp đặt các giá đỡ, kệ và gác lửng tĩnh đơn giản. Hoặc, nó có thể bao gồm các hệ thống phức tạp hơn giúp tối đa hóa mật độ lưu trữ như mô-đun nâng thẳng đứng hoặc thậm chí Hệ thống truy xuất và lưu trữ tự động (AS/RS).
Giá đỡ tĩnh, kết hợp với xe nâng được dẫn hướng tự động, đang chứng tỏ là một trong những cách tiết kiệm chi phí nhất để tăng năng suất kho. Việc quản lý hàng tồn kho của bạn phải bao gồm việc theo dõi và kiểm soát hàng tồn kho quá hạn , có thể chiếm tới 30% tổng số hàng tồn kho hiện có của bạn. Bằng cách loại bỏ điều này, bạn có thể tạo không gian linh hoạt cho khoảng không quảng cáo đệm hoặc để xử lý những biến động đột ngột về nhu cầu.
4. Hỗ trợ điều hướng
Khi bạn cố gắng tối đa hóa bố cục của mình, hãy xem xét cách gắn nhãn các vùng khác nhau cũng như các nhà khai thác cột mốc sẽ sử dụng để điều hướng trong kho. Điều này sẽ giúp loại bỏ hơn nữa việc quay lại và chuyển động lãng phí khác.
Nhãn công nghệ thấp dành cho các khu vực có thể bao gồm sơn sàn và kệ có mã màu để người vận hành biết ngay họ đang ở khu vực nào. Nhãn này có thể bao gồm các biển hiệu trên giá và kệ được sơn hoặc dán bằng nam châm. Và đường dẫn đến các mặt hàng hoặc khu vực phổ biến có thể được đánh dấu để người vận hành theo dõi.
Các giải pháp công nghệ cao hơn dựa trên WMS cho phép các giải pháp chọn ánh sáng và chọn giọng nói trong các khu vực. Ví dụ: khi một tote đi vào khu vực có đèn chiếu sáng, người vận hành sẽ quét mã vạch của đơn hàng. Các chỉ báo được lắp đặt trên giá hoặc kệ sẽ sáng lên cho người vận hành biết chính xác nơi cần đến và số lượng cần lấy.
Thay vì người vận hành đọc đi đọc lại bảng ghi tạm hoặc thiết bị đầu cuối RF và có thể di chuyển qua lại trong khu vực của họ để tìm kiếm các mặt chọn, họ có thể di chuyển qua khu vực của mình để chọn đúng số lượng một cách hiệu quả chỉ trong một lần di chuyển. Và vì đây là những công nghệ rảnh tay nên chúng giúp giảm thiểu chuyển động lãng phí ngay cả khi chọn những món đồ lớn hoặc cồng kềnh.
Giải pháp chọn bằng giọng nói là giải pháp rảnh tay, không cần mắt. Người vận hành đeo tai nghe và – bằng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu – WMS cho biết cần chọn những gì và ở đâu, hướng dẫn người vận hành đi theo lộ trình tối ưu. Người vận hành cũng có thể tương tác với hệ thống bằng cách nói vào micrô. Đôi mắt của họ được tự do nghĩa là họ an toàn hơn trong các tình huống giao thông đông đúc và cải thiện năng suất của người vận hành xe nâng. Cả hai công nghệ pick-to-light và pick-to-voice đều phổ biến vì tăng thông lượng và độ chính xác mà chúng mang lại, cũng như vì tính dễ sử dụng của chúng.

5. Hoạt động
Một trong những cách hiệu quả nhất để nâng cao hiệu quả kho hàng là hợp lý hóa hoạt động của bạn. Nhưng điều đó có ý nghĩa gì đối với bạn tùy thuộc vào hoạt động hiện tại và mục tiêu của bạn. Bố trí cơ sở và nơi làm việc nên được tổ chức để giảm thiểu sự di chuyển lãng phí.
Trong một nhà kho trung bình, lấy hàng và đóng gói là những quy trình tốn nhiều công sức và thời gian nhất. Đặc biệt là trong quy trình lấy hàng từ người sang hàng, người vận hành cần có khả năng di chuyển theo các tuyến đường giúp giảm thiểu khoảng cách di chuyển và họ nên chọn theo lô, theo đợt hoặc trực tiếp vào container vận chuyển.
Nếu bạn không dựa vào WMS để tối đa hóa việc sử dụng không gian và các tuyến chọn hàng, thì một giải pháp đơn giản cho các cơ sở có thông lượng thấp hơn là chạy phân tích ABC. Điều này sẽ phân loại hàng tồn kho của bạn theo thông lượng và các mặt hàng phải được lưu trữ sao cho những mặt hàng được chọn thường xuyên nhất sẽ dễ dàng truy cập nhất.
Tùy thuộc vào cơ sở của bạn, ngay cả với tính năng theo dõi hàng tồn kho mạnh mẽ và WMS, mô hình lưu trữ ABC có thể phù hợp với bạn. Nhưng WMS cho phép kiểm soát chặt chẽ hơn việc quản lý hàng tồn kho và lập kế hoạch tuyến đường, đến mức một số cơ sở đang lưu trữ hàng hóa ở những vị trí dường như ngẫu nhiên để tối đa hóa việc sử dụng không gian lưu trữ và giảm thiểu thời gian di chuyển.
Các cơ sở có thông lượng cao hơn và thậm chí cả các khu vực có thông lượng cao, được hưởng lợi nhiều nhất từ các hệ thống tự động. Việc lập kế hoạch phát triển cơ sở lớn có thể bắt đầu bằng cách tự động hóa một khu vực duy nhất kết hợp Mô-đun nâng thẳng đứng. Hoặc toàn bộ nhà kho có thể dựa vào một đội xe AGV để bổ sung hàng.
Với nhiều lựa chọn trên thị trường hiện nay, việc kết hợp giải pháp tự động phù hợp với nhu cầu của bạn cần có một nhà tích hợp hiểu biết, người có thể suy nghĩ sáng tạo.
6. Nhận và bổ sung
Một bộ phận tiếp nhận hiệu quả tạo tiền đề cho một nhà kho thành công. Việc nhận hàng cần có khả năng đưa các mặt hàng đến một cách đáng tin cậy, hạch toán, dán nhãn chính xác để bổ sung và đưa xe tải giao hàng rời khỏi bến tàu và quay trở lại đường.
Kiểm soát hàng tồn kho thích hợp bắt đầu bằng việc nhận hàng. Một lần giao hàng bị đếm sai hoặc dán nhãn sai có thể dẫn đến việc mọi người phải đi bộ hàng giờ trên sàn để tìm một món đồ không bao giờ được đưa đến cửa hoặc bị cất nhầm khu vực.
Các công nghệ tương tự giúp bổ sung và lấy hàng cũng có thể giúp tiếp nhận. Máy quét cầm tay và máy in di động, máy in và dán nhãn tự động hoặc công nghệ RFID đều có thể cải thiện độ chính xác của bộ phận tiếp nhận và giúp tạo ra sự chuyển đổi quyền sở hữu suôn sẻ theo cách sẽ phản hồi tích cực cho các quy trình chung của cơ sở.
Việc đảm bảo khu vực được bố trí để xử lý đúng khối lượng tiếp nhận là rất quan trọng để đảm bảo quy trình tiếp nhận hiệu quả. Người vận hành cần không gian để bốc và dỡ hàng lên xe tải – có nghĩa là hàng hóa cần được xử lý nhanh chóng để không gây cản trở.
Hãy xem xét số lần hàng hóa được chạm vào. Nếu bạn có một số mặt hàng chuyển động nhanh, hãy tạo không gian linh hoạt để chúng có thể được sắp xếp để chuyển tiếp. Nếu bạn biết hàng hóa có thể di chuyển thẳng đến địa điểm lấy hàng, hãy bổ sung chúng từ bộ phận tiếp nhận thay vì dồn chúng vào khu vực lưu trữ lớn.
Có sẵn một hệ thống dựa vào thông báo vận chuyển nâng cao thay vì lịch trình thông thường. Việc giao hàng “thông thường” thường xuyên bị trì hoãn hoặc giao hàng không như mong đợi. Điều này có thể dẫn đến việc sử dụng nhân lực không hiệu quả, vì mọi người hoặc bị choáng ngợp trước số lượng nhận được hoặc bị bỏ lại ở bến tàu không có việc gì để làm.
Với thông báo vận chuyển nâng cao, bạn sẽ biết rõ hơn về thời điểm giao hàng được lên lịch, cách bố trí nhân viên phù hợp cho việc giao hàng và cách sắp xếp thời gian giao hàng để bạn có đủ thời gian giữa các lần giao hàng và giao hàng.
Các cuộc hẹn với nhà cung cấp có thể được sắp xếp hợp lý bằng cách gửi tài liệu kỹ thuật số trước khi nhà cung cấp đến. Bằng cách này, bạn có thể tránh được những điều bất ngờ và tối đa hóa kế hoạch của mình.
Cuối cùng, hãy có kế hoạch chi tiết về cách xử lý hàng trả lại, nếu có. Khoảng 18% hàng hóa mua trực tuyến bị trả lại, tổng giá trị hàng hóa trị giá gần trăm tỷ đô la mỗi năm. Phần lớn trong số này sẽ được đưa vào bãi rác hoặc được đóng kiện và bán theo trọng lượng.
Biết phải làm gì với việc trả lại hàng, ít nhất sẽ đẩy nhanh quá trình nhận hàng của bạn. Trong trường hợp tốt nhất, cơ sở của bạn sẽ xác định những mục nào đáng được khôi phục, những mục nào cần được xóa bỏ và cách xử lý chúng một cách hiệu quả.

7. Ưu đãi
Các nghiên cứu cho thấy các gói khuyến khích có tác dụng trên nhiều lĩnh vực của cơ sở. Tuy nhiên, việc tạo ra một kế hoạch khuyến khích có hiệu quả mà không khuyến khích hành vi nguy hiểm hoặc phi đạo đức có thể rất khó khăn.
Có thể tạo ra các biện pháp khuyến khích để cố gắng cải thiện sự an toàn, khuyến khích tư duy đột phá và thúc đẩy doanh số bán hàng cũng như năng suất. Và các nghiên cứu cho thấy rằng các biện pháp khuyến khích có thể thu hút và giữ chân nhân viên chất lượng cao.
Khuyến khích dựa trên hạn ngạch kéo dài trong thời gian dài nhưng được trả theo định kỳ dường như là hiệu quả nhất. Ví dụ: một chương trình khuyến khích có thể xem xét tỷ lệ chọn, chạy liên tục và thanh toán hàng quý. Tuy nhiên, cần tạo ra một chương trình khuyến khích được thiết kế tốt để tránh những hành vi phi đạo đức hoặc không an toàn, cũng như tránh biểu hiện thiên vị.
Nếu có những bộ phận thực tế không thể tham gia vào một số hình thức chương trình khuyến khích - ví dụ như nhân sự và bảo trì - tinh thần của họ có thể sẽ bị ảnh hưởng nếu họ thấy các đồng nghiệp của mình thu được lợi nhuận không đồng đều.
Đồng thời, một hình thức khuyến khích có cấu trúc kém có thể dẫn đến việc mọi người cắt xén hoặc thậm chí gian lận để kiếm được tiền thưởng. Giấy tờ có thể bị giả mạo và việc bán hàng có thể bị nhầm người. Người lao động có thể bỏ qua giờ giải lao và bỏ qua những lo ngại về an toàn để duy trì tốc độ không thực tế. Tất cả những điều này có thể làm suy yếu mục đích chính của chương trình khuyến khích và cần hết sức cẩn thận để tránh những tình huống này.
8. Cải tiến liên tục
Tăng hiệu quả của kho là một quá trình cải tiến liên tục. Hiệu quả đạt được ngày nay dẫn đến sự tăng trưởng có thể tạo ra cả những trở ngại và cơ hội. Những điểm nghẽn này có thể được giải quyết và tận dụng các cơ hội bằng cách quay lại quá trình tìm kiếm giải pháp cải thiện hoạt động của bạn một cách sáng tạo.
Lời kết
Hiệu quả trong kho hàng của bạn là điều tối quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ công ty nào trong đó việc phân phối và tăng hiệu quả kho hàng là ưu tiên hàng đầu của các nhà quản lý kho hàng ở khắp mọi nơi. Có một thực tế rõ ràng là việc nâng cao hiệu quả sẽ làm giảm chi phí tổng thể. Mặc dù vậy, rất nhiều công ty vẫn chưa thực hiện những thay đổi nhỏ cần thiết để giải quyết vấn đề này. Cho dù bạn có nhiều kênh hay chỉ là một nhà kho nhỏ, việc thực hiện một số thay đổi đơn giản có thể dễ dàng cải thiện hiệu quả tại nơi làm việc.
Bài viết liên quan:
Những câu hỏi thường gặp